การออกแบบโลโก้ หรือแม้แต่โลโก้ฮวงจุ้ย ผู้ออกแบบก็ต้องใช้ข้อมูลของกิจการบริษัท เพื่อกำหนดรูปแบบในโลโก้นั้น ให้สื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจองค์กรอย่างชัดเจน วันนี้ คชา โลโก้ ขอนำเสนองานสร้างสรรค์โลโก้ ของบริษัท Eighty20 ว่าเขาตั้งชื่อบริษัทจากอะไร? แล้ววิธีคิดรูปแบบโลโก้ออกมาได้อย่างน่าสนใจอย่างไร?
EIGHTY20 เป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจและวางแผนทางการเงิน โดยทำการศึกษาข้อมูลของแต่ละธุรกิจ นำมาจำลองโมเดลทางการเงิน และวางกลยุทธ์ทางการตลาด
ประวัติความเป็นมาของ EIGHTY20
ชื่อของ Eighty20 เกิดขึ้นมาจากทฤษฎี 80:20 อันเป็นทฤษฏีทางเศรษฐศาตร์ ที่คิดค้นโดย วิลเฟรดโด พาเรโต (Vilfredo Pareto 1848 - 1923) กฏของทฤษฏี 80:20 นี้ ก็คือผลลัพธ์เกือบ 80% มักเกิดมาจากสาเหตุ 20% ทฤษฏีนี้ยังคงมีการใช้งานหลายกว่า 100 ปีหลังจากที่ค้นพบ และถูกนำไปใช้และตีความอย่างหลากหลายในแง่มุมต่างๆ ของโลก ทั้งในแง่เศรษฐศาสตร์ การตลาด การผลิต และแม้กระทั้งเรื่อง Computer
ความน่าสนใจ ในการออกแบบโลโก้ EIGHTY20 :
ถ้าสังเกตบนตัวโลโก้ เราจะเห็นรูปทรงเส้นสี่เหลี่ยมจำนวน 14 ชิ้น วางเรียงตัวอยู่ด้านบนชื่อ EIGHTY20 โดยมีเส้นสี่เหลี่ยมที่ใช้เป็นสีฟ้า จำนวน 4 ชิ้น และรูปทรงเส้นสี่เหลี่ยมใช้เป็นสีเทา อีก 10 ชิ้น แต่ถ้าคุณกำลังคาดเดาว่า อัตราส่วน 14 ชิ้นนี้แสดงให้เป็นอัตราส่วน 80:20 - ละก้อ ยังไม่ใช่.!
เมื่อมองโลโก้ของ EIGHTY20 โลโก้ออกแบบเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย สร้างเส้นสี่เหลี่ยมเหมือนกับลักษณะก้อนสี่เหลี่ยมเหมือนบิต** หรือบิตแมพ โดยให้บิตแทนการนับจำนวนหน่วยข้อมูล และสีแตกต่างกัน เส้นสี่เหลี่ยมสีฟ้าแทนค่าเป็นเลข 1 และเส้นสี่เหลี่ยมสีเทาเป็นเลข 0 - ในระบบเลขฐานสองบรรทัดบนสุดอ่าน: 1010000 และบรรทัดด้านล่างอ่าน 0010100
นับว่าเป็นการแปลงความหมายของ 80 และ 20 มาเป็นโลโก้ EIGHTY20 โดยอาศัยรูปแบบในระบบเลขฐานสองเป็นไอเดีย เรียกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ ! ดูเรียบง่าย และมีความหมายที่ดี
** ( บิต ( BIT ) Bit ย่อมาจาก Binary Digit หมายถึง หน่วยของข้อมูลที่เล็กที่สุดของคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยตัวเลขฐานสองในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยตัวเลขสองตัว คือ '0' และ '1' คือ 0 หมายถึงปิด และ 1 หมายถึงเปิด หรือสีขาวและสีดำ )
เป็นอย่างไรบ้างครับ แนวคิดการตั้งชื่อและการออกแบบ โลโก้ EIGHTY20 ไม่เพียงแต่จะเป็นการออกแบบที่ชาญฉลาด และยังแฝงความหมายไว้อย่างแยบยล สำหรับการคิดชื่อ EIGHTY20 ที่นำมาตั้งเป็นชื่อบริษัท ก็มีเรื่องราวที่รู้จักกันไปทั่วโลก ตามชื่อทฤษฎี 80:20 และทฤษฎีนี้ยังคงไปกฏที่ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้
หันมามองในหลักคิดด้วยฮวงจุ้ย โลโก้ EIGHTY20 ชื่อที่เขาเลือกมาใช้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตรงตามเป้าหมายที่บริษัททำอยู่ ด้านรูปทรงของโลโก้และสีสันที่ใช้ก็สมดุล เรียบง่าย และสอดคล้องกับกิจการของ EIGHTY20 การใช้สีในทางฮวงจุ้ย ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องใช้สีทุกสีบนโลโก้ เพื่อให้ครบทั้ง 5 ธาตุ เพียงแต่ผู้ออกแบบต้องเข้าใจองค์ประกอบของลูกค้าว่าทำกิจการอะไร
คชา ฮวงจุ้ย โลโก้ หวังว่าตัวอย่างโลโก้ของ EIGHTY20 จะเป็นตัวอย่างก่อให้เกิดไอเดียในการสร้างโลโก้ มีความหมายที่ดี หรือใช้ปรับปรุงการออกแบบโลโก้ฮวงจุ้ยอย่างที่ต้องการ ว่าแต่ลองนั่งมองดูโลโก้ของคุณดูนะครับ เจอความหมายอะไรซ่อนไว้เหมือนอย่างโลโก้ EIGHTY20 บ้างไหม?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น