Feng Shui Design

Test 5

วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

1. โลโก้ กสิกรไทย ตัวอย่างการเรียนรู้ ฮวงจุ้ยโลโก้

คชา โลโก้ ขออนุญาตนำบทวิเคราะห์ เรื่องราวของฮวงจุ้ยที่ได้รับความนิยมกันในปัจจุบัน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการออกแบบฮวงจุ้ยโลโก้ของธนาคารกสิกรไทย ที่มีการวิเคาะห์ในทางหลักฮวงจุ้ย และหลักโหราศาตร์ มาเรียนรู้ศึกษากันในอีกแง่มุมนึงครับ ซึ่งท่านที่ศึกษาด้านศิลป์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบ โดยเฉพาะถ้ามีพื้นฐานเกี่ยวกับฮวงจุ้ย หรือโหราศาสตร์กันมา อ่านแล้วคงจะเข้าใจไม่ยากครับ

    ที่ต้องเป็นโลโก้กสิกรไทย เพราะโลโก้กสิกรไทยถูกนำมาอ้างอิงเป็นตัวอย่าง ในการเรียนการสอนด้านการออกแบบด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย และในทางวิชาการว่ากันว่าเป็นแบรนด์และมี Corporate Identity ที่ชัดเจน(ว่าตามเขาน่ะ) ซึ่งองค์กรแห่งนี้จะนึกถึงเรื่องฮวงจุ้ยเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ (แม้กระทั่งการหาสถานที่สร้างสำนักงานใหม่แห่งที่ 3 ด้วยคุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเชื่อว่าฮวงจุ้ยดีย่อมทำให้ธนาคารมั่งคั่ง) แต่ว่าเมื่อเกจิอาจารย์วิเคราะห์ความหมายที่ปรากฏอยู่บนตัวโลโก้ที่มีการเผย แพร่รับรู้มายาวนาน กลับพบจุดผิดพลาดและความหมายที่ขัดแย้งกันที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ย หรือโหราศาสตร์ก็ตาม

    ผู้เขียนเชื่อว่านักออกแบบ(หลายท่าน) ที่หันมาสนใจการเพิ่มมูลค่าการออกแบบโลโก้ หรือแบรนด์สินค้า ที่ศึกษาการใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ย คงมีข้อกังขากับดีไซน์ที่พบเห็นบนตัวโลโก้กสิกรไทยไม่น้อย เพราะมองยังงัยก็ดูเหมือนจับโน่นผสมนี่ อยากมีน้ำเติมน้ำ อยากมีทองเติมวงกลม เหมือนสมัยเด็กที่เรียนวาดเขียน อยากได้อะไรก็เติมลงไปอย่างนั้นรึป่าว แล้วนำหลักการทางทฤษฎีของฮวงจุ้ยมาประกบอธิบาย

    หากย้อนไปในยุคที่ธนาคารกสิกรไทยใช้ชื่อThai Farmers Bank “สัญลักษณ์ที่ธนาคารเลือกใช้ มักเกี่ยวข้องกับรวงข้าวและเมล็ดข้าว ซึ่งบริษัทผู้ออกแบบได้ออกแบบมา 2 สี คือสีเขียวมีความหมายแทนรวงข้าว ส่วนสีเหลืองแทนฝักข้าว ต่อมาภายหลังเหลือเพียงสีเขียวอย่างเดียว เป็นสัญลักษณ์ของธนาคารมาจนถึงปี 2539″ (ข้อมูลจาก BrandAge มิถุนายน 2549 KBank K Identity นาราตา ปัญญาวงษ์ http://www.brandage.com) หมายเหตุ : ไม่พบตัวอย่างโลโก้ดั้งเดิม

    ในช่วงที่ธนาคารกสิกรไทย ใช้โลโก้ “รวงข้าว สีเขียว” ปรากฏว่าธนาคารกสิกรไทยมีการพัฒนาและเติบโตอย่างมาก ซึ่งหากมองในแง่โลโก้หรือแบรนด์ จะมีความชัดเจนตรงกับความเป็น Thai Farmers Bank อย่างมาก ดูไม่ซับซ้อนสับสน

    ขนาดว่า...ธนาคารเพื่อการเกษตรฯหรือ ธกส. ตอนที่คิดแบบโลโก้ประจำธนาคาร ก็มีแนวคิดที่จะใช้รวงข้าวหรือต้นข้าวมาเป็นโลโก้เช่นกัน แต่ ด้วยทางธนาคารกสิกรไทยได้ใช้ก่อนแล้ว ธกส. จึงต้องปรับดีไซน์ให้แตกต่างกัน เพราะโดยนัยของรวงข้าวเองและความหมายฮวงจุ้ย มันสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ในตัวเองอย่างที่สุด ความมีค่า ความสำคัญ ตลอดถึงคุณประโยชน์ เปรียบดั่งทองคำหรือทรัพย์ในดิน ด้วยความสอดคล้องของโลโก้และความเป็นธนาคารกสิกรไทย จึงส่งให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองอย่างมั่นคงมายาวนาน นี่คือผลที่เกิดในช่วงนั้น

บทวิเคราะห์โดย  กงซุน 28/09/52
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก   http://kaejiarjan.com, http://www.kasikornbank.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blogger Widgets
Blogger Widgets