คชา โลโก้ ขออนุญาตนำบทวิเคราะห์ เรื่องราวของฮวงจุ้ยที่ได้รับความนิยมกันในปัจจุบัน
โดยเฉพาะเกี่ยวกับการออกแบบฮวงจุ้ยโลโก้ของธนาคารกสิกรไทย
ที่มีการวิเคาะห์ในทางหลักฮวงจุ้ย และหลักโหราศาตร์
มาเรียนรู้ศึกษากันในอีกแง่มุมนึงครับ ซึ่งท่านที่ศึกษาด้านศิลป์
ที่เกี่ยวกับการออกแบบ โดยเฉพาะถ้ามีพื้นฐานเกี่ยวกับฮวงจุ้ย
หรือโหราศาสตร์กันมา อ่านแล้วคงจะเข้าใจไม่ยากครับ
ที่ต้องเป็นโลโก้กสิกรไทย
เพราะโลโก้กสิกรไทยถูกนำมาอ้างอิงเป็นตัวอย่าง
ในการเรียนการสอนด้านการออกแบบด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย
และในทางวิชาการว่ากันว่าเป็นแบรนด์และมี Corporate Identity
ที่ชัดเจน(ว่าตามเขาน่ะ)
ซึ่งองค์กรแห่งนี้จะนึกถึงเรื่องฮวงจุ้ยเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ
(แม้กระทั่งการหาสถานที่สร้างสำนักงานใหม่แห่งที่ 3 ด้วยคุณบัณฑูร ล่ำซำ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเชื่อว่าฮวงจุ้ยดีย่อมทำให้ธนาคารมั่งคั่ง)
แต่ว่าเมื่อเกจิอาจารย์วิเคราะห์ความหมายที่ปรากฏอยู่บนตัวโลโก้ที่มีการเผย
แพร่รับรู้มายาวนาน กลับพบจุดผิดพลาดและความหมายที่ขัดแย้งกันที่ชัดเจน
ไม่ว่าจะเป็นหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ย หรือโหราศาสตร์ก็ตาม
ผู้เขียนเชื่อว่านักออกแบบ(หลายท่าน)
ที่หันมาสนใจการเพิ่มมูลค่าการออกแบบโลโก้ หรือแบรนด์สินค้า
ที่ศึกษาการใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ย
คงมีข้อกังขากับดีไซน์ที่พบเห็นบนตัวโลโก้กสิกรไทยไม่น้อย
เพราะมองยังงัยก็ดูเหมือนจับโน่นผสมนี่ อยากมีน้ำเติมน้ำ
อยากมีทองเติมวงกลม เหมือนสมัยเด็กที่เรียนวาดเขียน
อยากได้อะไรก็เติมลงไปอย่างนั้นรึป่าว
แล้วนำหลักการทางทฤษฎีของฮวงจุ้ยมาประกบอธิบาย
หากย้อนไปในยุคที่ธนาคารกสิกรไทยใช้ชื่อThai Farmers Bank
“สัญลักษณ์ที่ธนาคารเลือกใช้ มักเกี่ยวข้องกับรวงข้าวและเมล็ดข้าว
ซึ่งบริษัทผู้ออกแบบได้ออกแบบมา 2 สี คือสีเขียวมีความหมายแทนรวงข้าว
ส่วนสีเหลืองแทนฝักข้าว ต่อมาภายหลังเหลือเพียงสีเขียวอย่างเดียว
เป็นสัญลักษณ์ของธนาคารมาจนถึงปี 2539″ (ข้อมูลจาก BrandAge มิถุนายน 2549
KBank K Identity นาราตา ปัญญาวงษ์ http://www.brandage.com) หมายเหตุ : ไม่พบตัวอย่างโลโก้ดั้งเดิม
ขนาดว่า...ธนาคารเพื่อการเกษตรฯหรือ ธกส. ตอนที่คิดแบบโลโก้ประจำธนาคาร ก็มีแนวคิดที่จะใช้รวงข้าวหรือต้นข้าวมาเป็นโลโก้เช่นกัน แต่
ด้วยทางธนาคารกสิกรไทยได้ใช้ก่อนแล้ว ธกส. จึงต้องปรับดีไซน์ให้แตกต่างกัน
เพราะโดยนัยของรวงข้าวเองและความหมายฮวงจุ้ย
มันสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ในตัวเองอย่างที่สุด ความมีค่า ความสำคัญ
ตลอดถึงคุณประโยชน์ เปรียบดั่งทองคำหรือทรัพย์ในดิน
ด้วยความสอดคล้องของโลโก้และความเป็นธนาคารกสิกรไทย
จึงส่งให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองอย่างมั่นคงมายาวนาน
นี่คือผลที่เกิดในช่วงนั้น
บทวิเคราะห์โดย กงซุน 28/09/52
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://kaejiarjan.com, http://www.kasikornbank.com
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://kaejiarjan.com, http://www.kasikornbank.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น